top of page
  • Writer's pictureSRICHAN CLUB

การประชุมศรีจันทร์คลับ (Srichan Club) ครั้งที่ 2

เรื่อง : ภารดี ตั้งแต่ง

ภาพ : TCDC Khon Kaen


ต่อยอด มุ่งมั่น สรรค์สร้าง

โครงการศรีจันทร์คลับ (Srichan Club) นี้เป็น 1 ใน 5 โครงการต้นแบบ Co-Create Srichan เพื่อต่อยอดและทดสอบแนวคิดสู่การขับเคลื่อนย่านสร้างสรรค์ศรีจันทร์อย่างเป็นรูปธรรม โดยได้มีการจัดประชุม ศรีจันทร์ คลับ ครั้งนี้เป็นที่ 2 ในวันเสาร์ที่ 22 มิถุนายน 2562 โดยใช้พื้นที่ในร้านกาแฟ Tom N Toms Coffee เส้นถนนศรีจันทร์ เป็นที่ประชุม การประชุมครั้งนี้เป็นการสืบสาน ต่อยอด ติดตามผลงาน และแลกเปลี่ยนอัพเดทประเด็นข้อมูลต่าง ๆ ที่รวบรวมได้มาจากการประชุมครั้งที่หนึ่งที่จัดขึ้นเมื่อวันที่ 27 เมษายน 2562 ที่ผ่านมา


การประชุมในครั้งนี้ยังคงได้รับความร่วมมือจากคณะทำงานจากหลากหลายองค์กรที่ให้เกียรติมาเข้าร่วมประชุมกันอย่างพรักพร้อมเช่นเดิม อาทิ เทศบาลนครขอนแก่น นำโดยนายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น ผู้บริหารจากสำนักงานธนารักษ์พื้นที่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย จ. ขอนแก่น ตลอดจนหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน และคณะทำงานจากชมรมต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง


แลกเปลี่ยนความคิด


การประชุมในครั้งนี้ นอกจากจะเป็นโอกาสอันดีที่สมาชิกชมรมจะได้มาพบปะพูดคุย แลกเปลี่ยนความคิดเห็น และอัพเดทข้อมูลความคืบหน้าต่างๆ ของโครงการกันแล้ว ยังมีจุดประสงค์หลักอีกประการที่จะร่วมหารือเพื่อสรรหาประธานชมรม รองประธานชมรม และหน่วยงานในเครือข่ายที่จะช่วยรับผิดชอบหน้าที่ในฝ่ายงานที่ได้กำหนดขึ้นไว้ 5 คณะทำงานด้วยกันคือ (1) คณะทำงานด้านงบประมาณละการสนับสนุน (2) คณะทำงานด้านกลยุทธ์ แนวคิด และเนื้อหา (3) คณะทำงานด้านการส่งเสริมธุรกิจในย่าน (4) คณะทำงานด้านกิจกรรมพัฒนาคุณภาพชีวิตคนในย่าน และ (5) คณะทำงานด้านสื่อประชาสัมพันธ์ ซึ่งภายหลังจากการประชุมในครั้งนี้ เราได้เลือกประธานศรีจันทร์ คลับ ได้แก่ คุณกมลวัฒน์ อภิชนตระกูล (บริษัทเคี้ยงเทรดดิ้ง จำกัด) รองประธาน คุณอาทิตย์ ตันเจริญ (ร้าน 2499 Cafe) และคณะทำงานจากหน่วยงานต่าง ๆ ในพื้นที่ ที่จะร่วมมือร่วมใจกันดำเนินงานให้ลุล่วงอย่างเรียบร้อย โดยทุกฝ่ายจะจัดการประชุมย่อยต่อไปภายในกลุ่มทำงาน เพื่อหาทิศทางและแนวปฏิบัติที่จะได้นำเสนอในการประชุมครั้งต่อ ๆ ไป



เราเปิดประเด็นการประชุมกันด้วยการอัพเดทข้อมูลของหน่วยงานและผู้แทนหน่วยงานต่าง ๆ ที่เข้าร่วมเป็นสมาชิกศรีจันทร์ คลับ และให้ข้อมูลเกี่ยวกับกิจกรรมโครงการที่ได้ดำเนินไปแล้ว ได้แก่ โครงการ Srichan Creative Tour ที่ได้จัดขึ้นในวันที่ 25 พฤษภาคม ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นกิจกรรมการสำรวจเส้นทางเพื่อกระตุ้นให้เกิดการท่องเที่ยวในชุมชนเมืองอย่างยั่งยืน โดยในเบื้องต้น ได้กำหนดจุดแวะเยี่ยมชมไว้ 15 จุด ทั้งอาคารที่ทรงคุณค่าทางสถาปัตยกรรม ร้านอาหาร วัด และสตูดิโอต่าง ๆ



นอกจากนี้ยังได้มีการทบทวนยุทธศาสตร์การพัฒนาย่านศรีจันทร์ ทั้ง 5 ข้อ เพื่อให้การพัฒนาย่านสร้างสรรค์ศรีจันทร์ได้ดำเนินการไปตามยุทธศาสตร์ที่ตั้งไว้ ดังต่อไปนี้

  1. ยุทธศาสตร์ด้านการพัฒนาฟื้นฟูพื้นที่กายภาพย่านสร้างสรรค์ เพื่อให้เกิดการปรับปรุงสภาพทางกายภาพของย่านศรีจันทร์ให้เหมาะสมกับการเป็นพื้นที่ท่องเที่ยว

  2. ยุทธศาสตร์ด้านการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและระบบนิเวศสร้างสรรค์ โดยจะมีการพัฒนาระบบการเดินทางและการเข้าถึงย่านและฐานข้อมูลพื้นฐานของย่านที่ครบถ้วน อาทิ พื้นที่ว่าง และ ผู้ประกอบการ

  3. ยุทธศาสตร์ด้านการพัฒนาธุรกิจดั้งเดิมและบ่มเพาะธุรกิจใหม่ในย่าน เพื่อเพิ่มขีดความสามารถของธุรกิจสร้างสรรค์และธุรกิจสนับสนุนศักยภาพของย่าน

  4. ยุทธศาสตร์ด้านการส่งเสริมคุณค่าและเอกลักษณ์ของย่าน เพื่อให้เกิดการสร้างแลนด์มาร์คและเอกลักษณ์ของย่านที่ชัดเจน

  5. ยุทธศาสตร์ด้านการสร้างการมีส่วนร่วมในการพัฒนาย่าน เพื่อกระตุ้นให้เกิดการปฏิสัมพันธ์ของคนในย่านในแน่นแฟ้นและเป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้น



ในการนี้ยังได้มีการประชาสัมพันธ์โครงการที่กำลังจะจัดขึ้นเร็ว ๆ นี้ นั่นคือ KhonKaen X District Summit ซึ่งจะเป็นการรวมตัวกันของหน่วยงานและองค์กรชุมชนที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ โดยกิจกรรมดังกล่าวจะจัดขึ้นในวันศุกร์ที่ 5 กรกฎาคม 2562 ตั้งแต่เวลา 15.00 –21.00 น. กิจกรรมจะแบ่งออกเป็นสองส่วนด้วยกัน คือ (1) Panel Speed Talk ซึ่งจะมีตัวแทนองค์กร จาก 14 องค์กร อาทิ CEA, KKTT, เทศบาลนครขอนแก่น, การท่องเที่ยวแห่งประเทศ, กรมธนารักษ์ และ อื่น ๆ มาร่วมกันเล่าเรื่องราวประสบการณ์ที่น่าสนใจสั้น ๆ ในหัวข้อที่แตกต่างหลากหลาย โดยจะเริ่ม ตั้งแต่เวลา 16.00-18.00 น. ที่ร้าน Der La JAZZ จากนั้นจะเป็นกิจกรรมในส่วนที่สอง อันได้แก่ (2) Srichan Creative Tour และ Bar Talk + cocktail ซึ่งเป็นกิจกรรมนำชมพื้นที่ที่น่าสนใจของย่านศรีจันทร์ ก่อนจะกลับมาฟังทอล์กมุมมองเรื่องราวของกิจกรรมชุมชนที่น่าสนใจพร้อมดื่มค็อกเทลรสชาติเยี่ยมที่ร้าน Hidden Town โดยจะเริ่มตั้งแต่เวลา 18.00 -20.00 น. ในวันเดียวกัน



นอกจากนี้ในที่ประชุมยังได้มีการแจ้งให้ทราบถึงเรื่องการจัดพิธีลงนามความร่วมมือระหว่างองค์กร ซึ่งจะเป็นส่วนหนึ่งของพิธีการหลักในงานพิธีเปิดอาคารศูนย์ความรู้ด้านการออกแบบและความคิดสร้างสรรค์ (Thailand Creative & Design Center) ศูนย์ขอนแก่น โดยได้กำหนดการจัดงานไว้เบื้องต้นในวันที่ 1 ตุลาคม 2562 ที่จะถึงนี้



ภาพบรรยากาศ


277 views0 comments

Comments


bottom of page